Phương pháp ổn định huyết áp đơn giản, hữu hiệu

Trong điều trị bệnh huyết áp cao, kiểm soát và giữ ổn định chỉ số đo là vấn đề rất quan trọng. Vậy có những phương pháp ổn định huyết áp nào hiệu quả?

Phương pháp ổn định huyết áp là cách kiểm soát và giữ huyết áp ở mức bình thường. Bên cạnh việc dùng thuốc hỗ trợ, người bệnh cao huyết áp có thể áp dụng chế độ ăn uống và lối sống khoa học để điều trị bệnh.

Huyết áp bao nhiêu là tốt? 

Các bệnh lý huyết áp có thể xảy ra ở bất cứ ai. Bởi vậy, cần phải theo dõi các chỉ số huyết áp thường xuyên để bảo vệ sức khỏe và phát hiện bệnh kịp thời.

Chỉ số đo huyết áp gồm 2 trị số:

  • Huyết áp tối đa (tâm thu).
  • Huyết áp tối thiểu (tâm trương).

Người ta thường dựa vào 2 trị số này để chẩn đoán huyết có bình thường hay không.

Bảng chỉ số huyết áp tiêu chuẩn theo Tổ chức y tế thế giới (WHO)

Bảng chỉ số huyết áp tiêu chuẩn theo Tổ chức y tế thế giới (WHO)

Chỉ số huyết áp bình thường phụ thuộc vào từng độ tuổi khác nhau. Theo hiệp hội tim Mỹ (AHA), huyết áp tốt ở mức thấp hơn 20/80 mm / hg.

Có thể dựa vào bảng đối chiếu thống kê chỉ số huyết áp theo độ tuổi tiêu chuẩn sau để đánh giá sức khỏe của bạn:

Phương pháp ổn định huyết áp hiệu quả

Có nhiều phương pháp tự nhiên để giữ cho huyết áp ở mức bình thường. Áp dụng những thay đổi về chế độ dinh dưỡng, vận động… là cách tốt nhất để thực hiện điều này.

Tập thể dục giúp huyết áp cân bằng

Tại sao tập thể dục giúp ổn định huyết áp?

Có nhiều ý kiến cho rằng, người huyết áp cao không nên tập luyện thể thao. Tuy nhiên, một số nghiên cứu gần đây cho thấy, tập luyện thể thao là phương pháp ổn định huyết áp hiệu quả.

Trên thực tế, người tăng huyết khi vận động mạnh như bơi, cầu lông, bóng chuyền có thể bị tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim. Nhưng nếu áp dụng các bài tập phù hợp, vừa sức giúp khí huyết lưu thông. Từ đó duy trì huyết áp ở các trị số trung bình, ổn định.

4 nhóm bài tập hỗ trợ điều trị bệnh cao huyết áp

Nhóm bài tăng cường thể lực:

Các bài tập tăng cường thể lực như cardio hoặc aerobics giúp cải thiện sức bền, hỗ trợ tim mạch. Một nghiên cứu gần đây cho thấy, các bài tập thể lực làm giảm huyết áp tâm thu đi 11 điểm, giảm huyết áp tâm trương đi 9 điểm.

Nhóm bài tập với tạ:

Nhiều người mặc định sai lầm rằng tập tạ không tốt cho huyết áp cao. Thực tế lại chứng minh, các bài tập tạ ở cường độ trung bình giúp ổn định huyết áp hiệu quả. Tuy nhiên, những người mới bắt đầu nên tham khảo ý kiến và được hướng dẫn cụ thể từ chuyên gia thể chất.

Nhóm bài tập cơ thể cố định:

Tập trung vào cố định và siết nhóm cơ là mục tiêu mà bài tập này hướng đến. Theo thống kê, chỉ riêng động tác siết cơ cổ tay hoặc bàn tay cũng giúp huyết áp tâm thâm giảm đi 10 điểm.

2 bài tập tiêu biểu của nhóm này là plank ( giữ im tư thế và chống đẩy bằng khuỷu tay) và siết cơ tay với thiết bị hỗ trợ.

Nhóm bài tập thư giãn và tĩnh tâm:

Nhóm bài tập bao gồm: Yoga, dưỡng sinh, thái cực quyền…. giúp thư thái đầu óc. Chúng không trực tiếp ổn định huyết áp nhưng lại cho bạn khoảng nghỉ về tinh thần.

Kiểm soát cân nặng giảm nguy cơ tăng huyết áp

Béo phì là một trong những nguyên nhân làm tăng huyết áp. Trung bình, nếu tăng thêm 5 – 10 kg, huyết áp có nguy cơ huyết áp cao tăng lên gấp đôi. Ngược lại, những người thừa cân, béo phì, cứ giảm 10kg trọng lượng cơ thể thì mức huyết áp tâm thu có thể giảm từ 5 – 10 mmHg.

Chế độ ăn uống khoa học ổn định huyết áp

Áp dụng chế độ ăn uống khoa học là phương pháp ổn định huyết áp đơn giản được nhiều người áp dụng. Người cao huyết áp nên và không nên ăn gì để kiểm soát huyết áp hàng ngày?

Thực phẩm cần tránh trong thực đơn cho người cao huyết áp

Chất béo (lipid):

Hạn chế ăn nhiều thực phẩm chiên xào và có chất béo bão hòa. Chất béo bão hòa thường có trong nội tạng động vật, lòng đỏ trứng gà, nước xương hầm….

Chất bột đường (glucid):

Kiêng ăn những loại thực phẩm ngọt như bánh, kẹo, nước ngọt. Các loại trái cây nhiều đường như mít, nhãn, vải tươi… cũng nên hạn chế. Các loại tinh bột: cơm, phở, bún nên ăn với lượng vừa đủ, chia thành nhiều bữa.

Chất đạm (protid):

Các loại thịt bò, cừu, dễ làm tăng lượng cholesterol trong máu. Từ đó thúc đẩy tình trạng xơ vữa động mạch, làm nguy cơ tăng huyết áp cao. Bởi vậy, hạn chế các loại thịt này là phương pháp ổn định huyết áp tốt cho người bị bệnh.

Các chất kích thích:

Bia, rượu, cà phê hay trà là những chất kích thích làm hưng phấn thần kinh, khiến người bệnh mất ngủ, bất an và rối loạn nhịp tim. Đây là những thực phẩm có ảnh hưởng tiêu cực đến huyết áp.

Thực phẩm giúp ổn định huyết áp

Rau xanh và trái cây:

Phương pháp ổn định huyết áp nhất định phải áp dụng đó là ăn nhiều rau xanh và trái cây. Trong thực phẩm này có chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể người bệnh. Đặc biệt, vitamin có vai trò quan trọng trong phòng và trị bệnh huyết áp cao:

  • Vitamin C giúp giảm cholesterol, tăng tính đàn hồi mạch máu.
  • Vitamin E chống oxi hóa, đảm bảo tính hoàn chỉnh cho tế bào. Theo đó giúp phòng ngừa xơ cứng động mạch.
  • Kali làm giảm tác dụng của muối lên thành mạch.
  • Chất xơ ngăn ngừa táo bón – triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân cao huyết áp.

Chất béo:

Phương pháp ổn định huyết áp bằng cách xây dựng chế độ ăn nhiều chất béo không bão hòa rất tốt cho người bệnh. Chất béo không bão hòa tiết giúp tiết giảm cholesterol, hạn chế tình trạng xơ vữa động mạch. Nên ăn dầu oliu, đậu nành, hướng dương thay cho mỡ, dầu dừa. Ăn thức ăn luộc, hấp thay vì chiên xào.

Nấm lim xanh:

Nấm lim xanh là loài thảo dược quý hiếm được sử dụng phòng ngừa bệnh tật và ổn định huyết áp.

Uống nấm lim xanh mỗi ngày là phương pháp ổn định huyết áp an toàn, hiệu quả

Uống nấm lim xanh mỗi ngày là phương pháp ổn định huyết áp an toàn, hiệu quả

Theo nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, nấm lim xanh có chứa 119 khoáng chất và nguyên tố vi lượng. Cùng với đó là hàng trăm dược chất quý hiếm khác như Germanium, Triterpenes, Acid Ganoderic… giúp điều hòa cholesterol , lưu thông huyết mạch, ổn định huyết áp.

https://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/tu-van/9-loi-khuyen-dinh-duong-cho-nguoi-huyet-ap-cao-2849102.html

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (3 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
Nhận ngay tư vấn sức khoẻ miễn phí, thông tin về nấm lim xanh từ Dược sĩ của Công ty TNHH Nấm lim xanh Việt Nam.
Tổng đài tư vấn 0919.257.838 0936.476.588
Hoặc nhấn vào dưới đây để đăng ký tư vấn
Công ty TNHH Nấm lim xanh Việt Nam là tổng đại lý phân phối chính hãng của Công ty Nông lâm sản Tiên Phước
[ X ]

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Tư vấn trực tiếp 24/7:
0904 522 869 - 0904 534 869