Phụ nữ tiền mãn kinh và những lưu ý chăm sóc sức khỏe

Phụ nữ tiền mãn kinh thường gặp những triệu chứng phiền toái, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Vậy khi bước vào giai đoạn này phụ nữ cần lưu ý những vấn đề gì và khắc phục như thế nào?

nấm lim xanh sức khỏe phụ nữ tiền mãn kinhTiền mãn kinh là giai đoạn tự nhiên ở tất cả chị em phụ nữ

Phụ nữ tiền mãn kinh là giai đoạn như thế nào?

Tiền mãn kinh là thời kỳ rất tự nhiên mà bất cứ chị em phụ nữ nào cũng phải trải qua giai đoạn này. Nó thường xuất hiện ở chị em phụ nữ độ tuổi từ 40 đến 55 tuổi. Bước vào giai đoạn này, cơ thể chị em thay đổi lớn, có sự suy giảm và rối loạn nội tiết tố nữ do buồng trứng tiết ra. Buồng trứng ngừng sản sinh tiết tố nữ estrogen.

Người có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, thói quen vệ sinh tốt thì tuổi tiền mãn kinh muộn hơn. Ngược lại, những người có chế độ dinh dưỡng không đảm bảo trong thời gian dài, trọng lượng nhẹ, sống ở cao nguyên hay nghiện thuốc lá thì tuổi tiền mãn kinh sớm. Việc dùng thuốc tránh thai, có kinh sớm, chủng tộc không ảnh hưởng đến tuổi tiền mãn kinh. Tuổi tiền mãn kinh và số lần sinh đẻ của phụ nữ có ảnh hưởng lẫn nhau.

Tuổi tiền mãn kinh thường gặp ở chị em phụ nữ từ 47 đến 50 tuổi, mãn kinh hẳn là trên 53 tuổi. Các triệu chứng mà phụ nữ tiền mãn kinh bước vào giai đoạn này thường gặp là: đau đầu, mất ngủ, đau xương, đau khớp,… Khi mãn kinh hẳn, các triệu chứng nặng dần lên. Ngoài các triệu chứng này, triệu chứng rối loạn kinh nguyệt là điển hình.

Những dấu hiệu, triệu chứng xuất hiện tùy từng người, có người trước giai đoạn tiền mãn kinh 5 năm đã có dấu hiệu; có người trước 2, 3 tháng hoặc có người không gặp bất cứ dấu hiệu gì.

Biện pháp hạn chế, giảm các triệu chứng tuổi tiền mãn kinh gây ra.

Các bác sỹ thường khuyên phụ nữ trong độ tuổi từ 35 đến 40 nên bổ sung các chất chống lão hóa tự nhiên, các thảo dược giúp cung cấp estrogen dồi dào như: nấm lim xanh tự nhiên, mầm sữa đậu nành, các chế phẩm từ đậu tương…

nấm lim xanh sức khỏe phụ nữ tiền mãn kinh

Bên cạnh đó, phụ nữ tiền mãn kinh cần chú ý tới chế độ dinh dưỡng như: ăn gạo trắng xen lẫn gạo lứt, giảm chất béo; tăng cường chất xơ, giảm thịt đỏ, bổ sung thực phẩm từ sữa để tăng cường canxi, dùng thức ăn giàu kali. Đối với chế độ luyện tập, phụ nữ nên tham gia các bộ môn như yoga, khiêu vũ, dưỡng sinh,… duy trì sự dẻo dai hệ cơ xương, máu tuần hoàn đều cơ thể.

Giai đoạn tiền mãn kinh là giai đoạn nhiều phụ nữ cảm thấy lo âu, căng thẳng; tuy nhiên đừng nên quá lo lắng, hãy đi khám sức khỏe định kỳ, tầm soát ung thư cổ tử cung, ăn uống hợp lý và dùng thêm các liệu pháp hỗ trợ để duy trì cuộc sống vui khỏe, tăng sự tự tin, yêu đời.

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (2 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...